Orthodontic 3D Virtual Set-up: game change?

Cùng với sự bùng nổ công nghệ kỹ thuật số, các máy in 3D nha khoa với độ chính xác của đầu in lên đến 8-18 in. Ngành y học nói chung và lĩnh vực nha khoa đang bước vào những cuộc chạy đua về công nghệ.

Rõ ràng rằng luật chơi đang dần thay đổi , nó thay đổi thế nào thì mọi người hãy tự nhận xét
Hãy khoan bàn đến sự thay đổi trong vai trò maketing , nhưng đối với bản thân tôi , quá dễ để có thể tư vấn một bệnh nhân niềng răng bằng công nghệ Aligner mà tôi đang sử dụng . Và tôi tin chắc với bạn cũng sẽ làm được điều tương tự
Công ghệ Clear Aligner được giới thiệu lần đầu năm 1997 do Zia Chishti and Kelsey Wirth in San Jose, California và sau đó FDA phát triển lên và bán ra thị trường từ năm 1999 và đến nay hàng loạt option đã ra đời
-Thực ra quá trình chỉnh nha 3D về triết lý cơ bản nó dựa trên các nguyên lý của chỉnh nha mắc cài :
Và cơ chế giống chỉnh nha phân đoạn . Nhưng được kiểm soát chính xác trên phần mềm , ở đó ta có thể nhìn một cách tổng quát mục điều điều trị .Là người trực tiếp nghiên cứu và thực hiện chỉnh nha kỹ thuật số. Quá trình kiểm soát di chuyển răng khác hẳn so với chỉnh nha đơn thuần bằng mắc cài :

https://vinalign.s3.amazonaws.com/uploads/ckeditor/pictures/6/content_bai2.jpg
Sử dụng “design smile” trong quá trình set-up. Các kỹ thuật xoay răng , lún răng , trồi răng một chút ta có thể đạt được tỷ lệ vàng, hay bạch kim đi chăng nữa , miễn là ta muốn
– Kiểm soát độ torque chân răng ngay từ đầu, mà ta có thể kéo lùi răng cửa , hay đánh lún răng cửa mà không sợ chân răng sẽ chạm vào bản răng ngay khi bệnh nhân đeo máng lần đầu
– Sử dụng chun class II, 3 ngay từ đầu , giúp cho quá trình tăng trưởng hoặc định vị vị trí TMJ ngay từ đầu nhờ hiệu ứng trượt của máng sẽ giúp quá trình này hiệu quả hơn bao giờ hết
Nếu sử dụng mắc cài , quá trình kích hoạt chỉ có thể áp dụng ở cuối giai đoạn chỉnh nha
-Nong hàm vẫn có thể kiểm soát độ torque chân răng trên bản xương , nó khác hẳn so với các khí cụ nong thông thường mà ta sẽ lo ngay ngáy xem phải kích hoạt ra sao, có bị bật chân hay thân ra khỏi bản xương hay không
– Hầu như toàn bộ các “side effect” của hệ mắc cài đã được kiểm soát hoặc loại bỏ hoàn toàn : Ta không cần phải buộc laceback, ta không cần phải lo ngại răng cửa xẽ xòe ra khi gắn mắc cài vào tất cả các răng , răng này sẽ bị xoay nếu gắn vào răng kia ..blabla… . Chỉ bởi đối với 3D virtual set up , ta chỉ cần tác động vào răng nào ta muốn: Hãy cho răng đó một khoảng không gian và lực đẩy, hãy chờ đợi …. Cái gì đến sẽ đến .
– Cùng với các khí cụ hỗ trợ giống như mắc cài : các miviscrew … Ta có thể di xa toàn hàm, đánh lún toàn hàm . chỉnh nha có nhổ răng …. Và hầu như tất cả các ca khi đánh giá đúng đều có thể kiểm soát bằng chỉnh nha kỹ thuật số
– Chưa có một hệ thống nào ta có thể làm vừa dàn thẳng hàng vừa làm phẳng đường cong Spee lại vừa có thể kiểm soát torque ngay từ đầu . Nhờ vào đó thời gian điều trị đã được giảm thiểu tối đa
– Tôi có đọc cuốn sách về biomechanique của tác giả Mulligan cũng như các ý kiến của các anh chị đồngn ghiệp có ý kiến : Hãy đơn giản hóa cơ chế điều trị mà đem lại hiệu quả tối ưu . Đến lúc này khi thực hành chỉnh nha kỹ thuật số tôi hoàn toàn đánh giá cao ý kiến đó : Hãy chỉ tác dụng vào răng nào mà ta cần , tại sao lại phải tác động đến răng mà vốn sẵn nó đã ở vị trí đúng .

https://vinalign.s3.amazonaws.com/uploads/ckeditor/pictures/7/content_bai_1.jpg

Đó chỉ là vài sự khác biệt của chỉnh nha công nghệ số . Chỉ cần sự hiểu biết , công nghệ , niềm đam mê, hi vọng rằng cuộc chơi sẽ còn mới mẻ và hấp dẫn hơn bao giờ hết . Hãy cùng thay đổi cuộc chơi !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *